ทำความรู้จัก “ลาลีกา สเปน” ผ่านเรื่องราวความเป็นที่สุดแห่งศึกฟุตบอลแดนกระทิง

ลาลีกา ฟุตบอลลีกสูงสุดของสเปนได้ชื่อว่าเป็น 1 ใน 5 ลีกชั้นนำของยุโรป เวทีแห่งนี้มีโอกาสต้อนรับนักเตะระดับโลกมากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น เฟเรนซ์ ปุสกัส, ดิเอโก้ มาราโดน่า, โรมาริโอ, โยฮัน ครัฟฟ์, ไมเคิล เลาดรูป, ซีเนดีน ซีดาน, เดวิด เบ็คแฮม หรือแม้แต่สองนักเตะที่ดีที่สุดของโลกในยุคปัจจุบันอย่างลิโอเนล เมสซี่ และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซึ่งนักเตะทั้งหมดมีส่วนช่วยสร้างประวัติศาสตร์มากมาย และนี่คือที่สุดของเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในลาลีกา

นับตั้งแต่ก่อตั้งลีกเมื่อปี 1929 มีเพียง 3 สโมสรเท่านั้นที่ลงเล่นครบทุกฤดูกาลในลาลีกา ได้แก่ เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และแอธเลติก บิลเบา โดยสโมสรที่ครองแชมป์มากที่สุด คือ เรอัล มาดริด ซึ่งกวาดแชมป์ไปได้ถึง 33 ครั้ง แถมยังเป็นทีมเดียวที่คว้าแชมป์ต่อเนื่อง 5 สมัยติดต่อกัน ส่วนตำแหน่งนักเตะที่คว้าแชมป์ลาลีกามากที่สุดตกเป็นของ “ฟรานซิสโก้ เกนโต้” จากทีมราชันชุดขาว โดยศูนย์หน้าชาวสเปนชูถ้วยแชมป์ไปทั้งหมด 12 ครั้ง จาก 18 ฤดูกาลที่ลงเล่นในลาลีกา

ในส่วนของการลงสนาม “อันโดนี่ ซูบิซาร์เรต้า” อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติสเปนเป็นนักเตะที่ลงสนามมากที่สุดด้วยจำนวน 622 นัด โดย “แซนสัน” กองหลังของเซลต้า บีโก้ เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้สัมผัสเกมลาลีกาเมื่อปี 1939 ด้วยวัยเพียง 15 ปี 8 เดือน กับอีก 11 วัน ในขณะที่นักเตะที่ลงสนามด้วยอายุมากที่สุด ได้แก่ “ริคาร์โด้” รักษาประตูวัย 41 ปี 5 เดือน กับอีก 2 วัน จากทีมโอซาซูน่า ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2013

มาถึงเรื่องการทำประตู เมื่อฤดูกาล 2011-12 เรอัล มาดริด ยิงประตูคู่แข่งไปถึง 121 ลูก กลายเป็นทีมที่ทำประตูได้มากที่สุดในหนึ่งฤดูกาล ในขณะที่ บาร์เซโลน่า เป็นเจ้าของสถิติทีมที่ยิงประตูติดต่อกันมากที่สุด ตั้งแต่ 4 ก.พ. 2012 ถึง 5 ต.ค. 2013 รวมทั้งสิ้นถึง 64 นัด ส่วนตำแหน่งนักเตะที่ทำประตูได้มากที่สุดตลอดกาลตกเป็นของ “ลิโอเนล เมสซี่” ด้วยจำนวน 438 ประตู จากการลงสนามในลาลีกา 474 นัด นอกจากนั้นดาวซัลโวชาวอาร์เจนไตน์ยังเป็นนักเตะที่ทำประตูได้มากที่สุดในหนึ่งฤดูกาล เมื่อยิงไปถึง 50 ประตูในฤดูกาล 2011-12 แถมตลอดปี 2012 ยังกระหน่ำยิงใส่คู่แข่งไปถึง 91 ประตู ซึ่งฟอร์มร้อนแรงในช่วงเวลานั้นทำให้เมสซี่กลายเป็นนักเตะที่ยิงประตูติดต่อกันมากที่สุดถึง 21 เกม โดยประตูทั้งหมดที่ทำได้มาจากการทำแฮตทริกถึง 36 ครั้ง ซึ่งมากกว่านักเตะทุกคน ในขณะที่ “คริสเตียโน่ โรนัลโด้” เป็นนักเตะที่ทำประตูจากลูกจุดโทษได้มากที่สุด จำนวน 61 ประตู ส่วนนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูในลาลีกา ได้แก่ “ฟาบริซ โอลินก้า” ศูนย์หน้าทีมชาติแคเมอรูนของทีมมาลาก้า

ตามการจัดลำดับของยูฟ่า ลาลีกาถือเป็นลีกที่มีค่าสัมประสิทธิ์มากที่สุดในยุโรป แต่จากสถิติทั้งหมดข้างต้นอาจจะกล่าวได้ว่า ลาลีกา คือเวทีชิงความเป็นหนึ่งระหว่างทีมเรอัล มาดริด กับ ลิโอเนล เมสซี่ นั้นเอง

เครดิตภาพ: https://www.vanguardngr.com/wp-content/uploads/2020/02/laliga.jpg