“โจซิป อิลิซิซ” ขิงแก่แห่งศึกเซเรียอา

ตามสถิติแล้วจุดพีคของนักฟุตบอลยุคปัจจุบันจะอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 23-27 ปี หลังจากนั้นผลงานในสนามจะค่อย ๆ ดร็อปลงเมื่ออายุผ่านหลัก 30 นี่จึงเป็นเหตุผลให้หลายสโมสรนิยมต่อสัญญาแบบปีต่อปีกับนักเตะที่อายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไป แต่สถิติดังกล่าวใช้ไม่ได้กับ “โจซิป อิลิซิซ” ที่กำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตค้าแข้งของเจ้าตัวเลยทีเดียว ทั้งที่อายุอานามล่วงเข้าสู่วัย 32 ปีเข้าไปแล้ว

โจซิป อิลิซิซ โลดเล่นอยู่ในเซเรียอามาแล้วถึง 10 ฤดูกาล แต่เพิ่งจะมาสร้างชื่อเป็นยอดดาวยิงได้สำเร็จในฤดูกาลนี้เอง แนวรุกชาวสโลวีเนียเริ่มต้นชีวิตค้าแข้งในอิตาลีกับปาแลร์โม เมื่อฤดูกาล 2010-11 เขากลายมาเป็นกำลังหลักของทีมอินทรีชมพูดำทันทีในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก โดยทำได้ 8 ประตู กับอีก 8 แอสซิสต์ในฤดูกาลแรก แต่ด้วยความโดดเด่นในการหาที่ว่างและสัญชาตญาณในการเข้าทำประตูทำให้เขาถูกดันขึ้นไปเล่นในตำแหน่งศูนย์หน้าตัวเป้าจนกลายเป็นดาวซัลโวของทีมในฤดูกาล 2012-13 จนถูกฟิออเรนติน่าดึงไปร่วมทีม แม้อิลิซิซจะกลับไปเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุกให้กับทีมม่วงมหากาฬ เขาก็ยังยิงประตูจนกลายเป็นดาวซัลโวประจำทีมได้ถึง 2 ฤดูกาล แต่แล้วเมื่ออายุเข้าใกล้เลข 3 ฟิออเรนติน่าก็เลือกที่จะไม่ขยายสัญญาแล้วขายเขาให้อตาลันต้า ด้วยค่าตัว 5.5 ล้านยูโร

แม้จะถูกมองเป็นส่วนเกินในทีมฟิออเรนติน่า แต่การย้ายมาร่วมทีมอตาลันต้าในวัย 30 ปี กลับทำให้เขาค่อย ๆ ฉายแววการเป็นยอดดาวยิงขึ้นเรื่อย ๆ โดยครองตำแหน่งดาวซัลโวประจำทีมตั้งแต่ฤดูกาลแรกด้วยผลงาน 15 ประตูจาก 41 นัด แถมยังสามารถทำแฮตทริกในเซเรียอาได้เป็นครั้งแรกจากเกมที่พบกับเฮลลาส เวโรน่า ในฤดูกาลถัดมาอิลิซิซก็ยังคงรักษาผลงานการทำประตูได้อย่างสม่ำเสมอ แถมยังทำแฮตทริกได้อีก 2 ครั้ง ในนัดที่พบกับคิเอโว่ และซาสซูโอโล่ ช่วยให้อตาลันต้าจบด้วยอันดับที่ 3 ในลีก และได้เข้าร่วมศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก

จนกระทั้งฤดูกาล 2019-20 อิลิซิซระเบิดฟอร์มการยิงประตูอย่างถล่มทลาย หลังจากถูกดันขึ้นไปเป็นศูนย์หน้าตัวเป้าให้กับทีมเทพธิดาอย่างเต็มตัว โดยซัดไปถึง 21 ประตูจากการลงสนาม 29 ในทุกรายการ แถมยังสามารถยิงแฮตทริกใส่โตริโน่เป็นของขวัญวันเกิดในวัย 32 ปีให้กับตัวเองได้อีกด้วย แต่ไฮไลต์ที่สุดอยู่ที่ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม เมื่อดาวยิงสโลวีเนียยิงประตูบาเลนเซียได้ทั้งสองนัดรวม 5 ประตู กลายเป็นนักเตะรายที่ 3 ที่สามารถยิงประตูในรอบน็อกเอาท์ได้ถึง 5 ประตู ต่อจากลิโอเนล เมสซี่ และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ แถมในนัดที่ 2 ยังซัดถล่มวังค้างคาวคนเดียวไปถึง 4 ประตู กลายเป็นนักเตะอายุมากที่สุดในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีกที่ยิงได้ 4 ประตูในเกมเดียว ด้วยอายุ 32 ปี 41 วัน ทำลายสถิติเดิมที่ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ทำไว้เมื่อปี 2013 สมัยค้าแข้งอยู่กับปารีส แซงต์-แชร์กแมง

ในวัย 32 ปี แม้อิลิซิซจะไม่ได้มีความเร็วจัดเหมือนสมัยก่อน แต่การดูแลร่างกายอย่างดีก็ทำให้เขายังคงมีร่างกายที่แข็งแกร่งและปราดเปรียว แถมด้วยความสูงถึง 190 ซม. เขาจึงไม่เป็นรองใครในลูกกลางอากาศ จนทำให้อตาลันต้ามีลุ้นกลับไปสู้ศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีกอีกครั้ง เป็นการแสดงข้อพิสูจน์ว่านักเตะสูงวัยก็สามารถแบกทีมได้ไม่แพ้นักเตะวัยหนุ่ม

ขิงยิ่งแก่ยิ่งเผ็ด…อิลิซิซก็เช่นกัน

เครดิตภาพ: https://images.daznservices.com/di/library/GOAL/ae/2e/josip-ilicic-atalanta-valencia-champions-league_12u0mwgc2ws0p1qfxipqbam2yt.jpg